Kiểm nghiệm thực phẩm ở đâu?

An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) hiện nay đang là mối quan tâm của toàn xã hội. Bất cứ thức ăn, nước uống hay sản phẩm nào liên quan đều cần đảm bảo ATVSTP. Để đến được với người tiêu dùng, thực phẩm phải được kiểm nghiệm qua một quy trình chặt chẽ.

Kiểm nghiệm thực phẩm là gì? Tại sao cần kiểm nghiệm thực phẩm?


Kiểm nghiệm thực phẩm là một quy trình kiểm tra chất lượng thực phẩm về độ an toàn với sức khỏe con người, bao gồm cả vấn đề vệ sinh. Quy trình này được thực hiện và đánh giá dựa trên các chỉ số được công bô sẵn, chỉ số này được nghiên cứu nhằm bảo vệ người tiêu dùng trước những nguy cơ có hại mà thực phẩm không an toàn có thể gây ra. Mặt khác, quy trình này còn giúp người sản xuất, chế biến đảm bảo và nâng cao uy tín, chất lượng của sản phẩm mình.

Toàn bộ việc kiểm nghiệm thực phẩm dù là do đơn vị (có thẩm quyền) nào thực hiện đều phải tuân theo Luật an toàn thực phẩm do Nhà Nước Việt Nam (cụ thể là Quốc hội) ban hành (số 55/2010/QH12 do Quốc hội ban hành có hiệu lực từ 11/7/2011)

Có 2 phương thức để thực hiện:

Kiểm nghiệm trước khi công bố: là hình thức đưa sản phẩm có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp của ngành công nghiệp thực phẩm đi kiểm nghiệm và đánh giá chất lượng, mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi công bố và cung cấp đại trà đến người tiêu dùng.

Kiểm nghiệm định kỳ: Đối với những sản phẩm đã công bố, định kỳ 6 tháng 1 lần đều phải thực hiện đánh giá, kiểm nghiệm để đảm bảo chất lượng và cũng là cách để duy trì kiểm soát đối với nhà sản xuất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo
0912286028